แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ระดับปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 9 หน่วย ผักสดสะอาด เวลา 20 นาที
สาระการเรียนรู้
การฟังและปฏิบัติตามคำสั่งและสัญญาณเป็นการฝึกประสานสัมพันธ์ระหว่างทักษะการฟังและการปฏิบัติโดยใช้ท่าทาง
จุดประสงค์
1. เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างสนุกสนาน
2. ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยให้ตนเองและผู้อื่นในขณะเคลื่อนไหวร่างกายได้
ประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาการด้านร่างกาย
- เคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
- การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ
- แสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน และเรื่องราว/ เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
- การแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
- การเล่นเครื่องดนตรีง่าย ๆ เครื่องดนตรีประเภทเคาะ ประเภทตี ฯลฯ
- การร้องเพลง
พัฒนาการด้านสังคม
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- การแก้ปัญหาในการเล่น
พัฒนาการด้านสติปัญญา
- การเชื่อมโยงภาพ ภาพถ่ายและรูปต่างๆ กับสิ่งของหรือสถานที่จริง
- การแสดงความรู้ด้วยคำพูด
- การเริ่มต้นและการหยุดการกระทำโดยสัญญาณ
วิธีดำเนินกิจกรรม
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ครูสร้างข้อตกลงกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2. ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆบริเวณอย่างอิสระตามจังหวะที่ครูเคาะ โดยเน้นทิศทาง ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด ให้หยุดท่านั้น ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์ เนื้อหา
1. ครูและเด็กกำหนดข้อตกลงร่วมกันว่าถ้าครูพูดว่า มะเขือเทศ ให้เด็ก ๆ ปรบมือ 2 ครั้ง ถ้าพูดว่า พริก ให้เด็กกระโดด 3 ครั้ง ถ้าครูพูดว่า คะน้า ให้เด็กนั่งลงกับพื้น
2. ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงใน
ข้อ 2
3. ปฏิบัติตามข้อ 2 ซ้ำอีกครั้ง ในขณะที่เด็กปฏิบัติกิจกรรมครูคอยดูแลและเน้นย้ำการระมัดระวังความปลอดภัย
4. พักผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยการนั่งลง เปลี่ยนกันนวดขาซึ่งกันและกันเบา ๆ
สื่อ / อุปกรณ์
1.เครื่องเคาะจังหวะ
การประเมินผล
สังเกต
1. การเคลื่อนไหว
2. การปฏิบัติตามคำสั่ง
บันทึกหลังการสอน
........................................................................................................
........................................................................................................
........................................................................................................
แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ระดับปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 9 หน่วย ผักสดสะอาด เวลา 20 นาที
สาระสำคัญ
ผักมีหลายชนิดมีทั้ง ประเภท กิน หัว ดอก ใบ และ ผล
จุดประสงค์
1. เด็กร่วมร้องเพลงผักสดสะอาดได้อย่างสนุกสนาน
2. ร่วมสนทนากับครูเกี่ยวกับประเภทของผักได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
1. การร้องเพลง
2. การร่วมสนทนา โต้ตอบ
3. การร่วมกิจกรรม
ประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาการด้านร่างกาย
- เคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
- การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ
- แสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน และเรื่องราว/ เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
พัฒนาการด้านสังคม
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- การมีโอกาสได้รับรู้ความรูสึก ความสนใจ และความต้องการของตนเอง
พัฒนาการด้านสติปัญญา
- การเชื่อมโยงภาพ ภาพถ่ายและรูปต่างๆ กับสิ่งของหรือสถานที่จริง
- การแสดงความรู้ด้วยคำพูด
- การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
วิธีดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง ผักสดสะอาด ดังนี้ ( การเคลื่อนไหวภาษา ประสบการณ์ชีวิต )ซื้อซิจ๊ะ ผักสดสะอาด นั้นผักกาด นี่แตงกวา โน่นคะน้า ถั่วฝักยาว มะเขือยาว กะหล่ำปลี
ขั้นสอน
2. ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลงที่ร้อง โดยใช้คำถามกับเด็ก ๆ ดังนี้
- เด็ก ๆเคยรับประทานผักบ้าง
- เด็กๆ รู้จักผักอะไรบ้าง
- ประเภทของผักมีอะไรบ้าง
3.ครูและร่วมกันนับผักที่ เด็กๆ และเตรียมมาว่ามีทั้งหมดกี่ชนิด
4. ครูนำผักประเภท หัว ดอก ใบ และ ผล มาให้เด็กๆ ดูทุกคน
5. ครูขออาสาสมัคร 1-2 คน มาบอกประเภทของผักแต่ชนิด
ขั้นสรุป
6. เด็กและครูสรุปประเภทของผักและร่วมกันร้องเพลงผักสดสะอาด ร่วมกันอีกครั้ง
สื่อ / อุปกรณ์
1. เพลงผักสดสะอาด
2. ผักชนิดต่าง ๆ
การประเมินผล
สังเกต
1. การมีส่วนร่วม
2. การตอบคำถาม
3.การทำกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
แผนการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง ระดับปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 9 หน่วย ผักสดสะอาด เวลา 20 นาที
สาระสำคัญ
การเล่นร่วมกัน ต้องระมัดระวังความปลอดภัย จะช่วยลดอุบัติเหตุได้
จุดประสงค์
1. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนามและเล่นอิสระได้อย่างปลอดภัย
2. เด็กสามารถเล่นเกมเก้าอี้วิเศษอย่างสนุกสนานและปลอดภัย
3. อยู่ร่วมกับครูและเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนได้อย่างมีความสุข
4. อดทนรอคอย เสียสละแบ่งปันได้
5. แก้ปัญหาในขณะเล่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
1. การดูแลระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
2. การอยู่ร่วมกัน
3. เสียสละแบ่งปัน
4. การอดทนรอคอย
ประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาการด้านร่างกาย
- เคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
- การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ
- แสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน และเรื่องราว/ เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
พัฒนาการด้านสังคม
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- การมีโอกาสได้รับรู้ความรูสึก ความสนใจ และความต้องการของตนเอง
พัฒนาการด้านสติปัญญา
- การเชื่อมโยงภาพ ภาพถ่ายและรูปต่างๆ กับสิ่งของหรือสถานที่จริง
- การแสดงความรู้ด้วยคำพูด
- การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
วิธีดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
1. ให้เด็กอบอุ่นร่างกายดังนี้
1.1 วิ่งอยู่กับที่
1.2 หมุนเอว ซ้าย – ขวา
1.3 หมุนข้อเท้าสะบัดข้อมือ
ขั้นสอน
2. ครูอธิบายวิธีการเล่นเกมผู้นำผู้ตาม ดังนี้
2.1 เด็กที่นั่งบนเก้าอี้วิเศษเป็นผู้ออกคำสั่งให้เด็กที่นั่งเป็นวงกลมทำตาม เช่น หัวเราะ ร้องไห้ ยิ้มเท้าเอว กางแขน
2.2 เมื่อเด็กเล่นเป็นเวลาพอสมควรแล้ว ให้เด็กคนอื่นผลัดเปลี่ยนกันนั่งบนเก้าอี้ทำหน้าที่เป็นผู้ออกคำสั่งบ้าง
3.ให้เด็กเล่นอิสระประมาณ 3- 5นาทีที่สนามเด็กเล่น
4. ครูคอยดูแลและสังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความปลอดภัย
5. พาเด็กไปทำความสะอาดร่างกาย ล้างมือให้สะอาดและเข้าห้องเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
1. เก้าอี้
2. เครื่องเล่นสนาม
การประเมินผล
สังเกต
1. การมีส่วนร่วม
2. พฤติกรรมการเล่น
บันทึกหลังการสอน
........................................................................................................
........................................................................................................
........................................................................................................
แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ระดับปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 9 หน่วย ผักสดสะอาด เวลา 20 นาที
สาระสำคัญ
การเกมภาพตัดต่อผักสดสะอาด ต้องอาศัยการสังเกต สี รอยต่อ ของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นก่อนที่จะนำมาต่อให้สมบูรณ์
จุดประสงค์
1. เล่นเกมตัดต่อภาพผักสดสะอาด
2. เด็กสามารถบอก แสดงสีหน้าท่าทางพอใจในผลงานความและยอมรับในสิ่งที่ผู้อื่นมีอยู่ / เป็นอยู่
3. เก็บเกมเข้าที่ได้อย่างเรียบร้อย
4. แบ่งปัน และให้ความช่วยเหลือผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
1. การช่วยเหลือ แบ่งปัน
ประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาการด้านร่างกาย
- การต่อของ บรรจุ เท และแยกชิ้นส่วน
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
- การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
พัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ
- แสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน และเรื่องราว/ เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
- การเล่นรายบุคคล การเล่นเป็นกลุ่ม
พัฒนาการด้านสังคม
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- การมีโอกาสได้รับรู้ความรูสึก ความสนใจ และความต้องการของตนเอง
- การแก้ปัญหาในการเล่น
พัฒนาการด้านสติปัญญา
- การเชื่อมโยงภาพ ภาพถ่ายและรูปต่างๆ กับสิ่งของหรือสถานที่จริง
- การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
- การจับคู่ การจำแนก และการจัดกลุ่ม
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
วิธีดำเนินกิจกรรม
1. ครูอธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกมภาพตัดต่อผักสดสะอาด ดังนี้
- ครูชูภาพที่ละภาพ ผักสดสะอาดที่เป็นภาพสมบูรณ์ให้เด็กดูแล้วร่วมสนทนา
- นำชิ้นส่วนแต่ละชิ้นชูให้เด็กดู และร่วมสนทนา
-ให้อาสาสมัครทดลองเล่น เพื่อนๆ คอยดูและสังเกต
2. ให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อผักสดสะอาดและเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
3. ครูคอยดูและสังเกตความถูกต้องของการเล่น การแบ่งปัน การช่วยเหลือ
4. สนทนาซักถามความรู้สึกในการเล่นเกม
5. เก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย
สื่อ / อุปกรณ์
1. เกมภาพตัดต่อผักสดสะอาด
2. เกมเก่าที่เคยเล่นมาแล้ว
การประเมินผล
สังเกต
1. การมีส่วนร่วม
2. พฤติกรรมการเล่น
3. ชิ้นงาน
4.การแบ่งปันการช่วยเหลือ
บันทึกหลังการสอน
........................................................................................................
........................................................................................................
........................................................................................................
แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ระดับปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 9 หน่วย ผักสดสะอาด เวลา 45 นาที
จุดประสงค์
กิจกรรมสร้างสรรค์
1. เด็กสามารถทำกิจกรรมได้อย่างน้อย 3 กิจกรรม
2. เด็กสามารถถ่ายทอดความคิดและจินตนาการได้
3. เด็กสามารถบอกชื่อผลงานของตนเองได้
4. เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
5. เด็กได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
สาระการเรียนรู้
1. การวาดภาพด้วยสีเทียน
2. การวาดภาพด้วยสีน้ำ 3.การปั้น
4. การฉีดปะ
5. จิ้มกระดาษทิชชูกับจากกระดาษ
ประสบการณ์สำคัญ
พัฒนาด้านร่างกาย
- การเขียนภาพและการเล่นสี
- การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆด้วยดินเหนียว ดินน้ำมัน แท่งไม้ เศษวัสดุอื่นๆ
พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ
- การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
- การเล่นอิสระ
- การเล่นรายบุคคลการเล่นเป็นกลุ่ม
พัฒนาด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การวางแผนตัดสินใจเลือกลงมือปฏิบัติ
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นผู้อื่น
- แก้ปัญหาในการเล่น
พัฒนาด้านสติปัญญา
- การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อ วัสดุ
- การรับรู้และการแสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุของเล่น และผลงาน
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
วิธีการดำเนินกิจกรรม
1. ครูและเด็กเตรียมโต๊ะ 5 โต๊ะและอุปกรณ์พร้อมกับแนะนำการทำกิจกรรมดังนี้
โต๊ะที่ 1 การวาดภาพด้วยสีเทียน
โต๊ะที่ 2 การวาดภาพด้วยสีน้ำ
โต๊ะที่ 3 การปั้น
โต๊ะที่ 4 การฉีดปะ
โต๊ะที่ 5 จิ้มกระดาษทิชชูกับจากกระดาษ
2. ครูสาธิตกิจกกรมการจิ้มกระดาษทิชชูกับจากกระดาษ ดังนี้
2.1 ครูนำนำจานกระดาษมาวางที่โต๊ะให้เด็กดู
2.2 นำทิชชูที่ปั่นใส่สีเรียบร้อย มาวางที่จานกระดาษที่มีรูปผักชนิดต่างๆ ตกแต่งตามใจชอบ
3. ครูแนะนำกิจกรรมต่างๆและสร้างข้อตกลงร่วมกับเด็กดังนี้
3.1 เด็กๆต้องทำกิจกรรมหยดสีน้ำ พร้อมกับระบายสีตามใจชอบและเลือก ทำกิจกรรมอื่นได้อีก
3 อย่าง
3.2 เด็กๆทุกคนต้องไม่ทำสีหกเลอะเทอะ
3.3 เด็กๆต้องไม่แย่งกันทำ
3.4 เด็กๆจะต้องไม่นำพู่กันมาจุ่มสีรวมกัน
3.5 เมื่อเด็กๆทำกิจกรรมเสร็จจะต้อง นำไปตากให้แห้ง
4. ให้เด็กทำกิจกรรมอย่างอิสระ
5. ครูดูแลเด็กอย่างทั่วถึงและกระตุ้นให้ เด็กทำกิจกรรมต่างๆอย่างหลากหลาย และครูตรวจผลงานเด็กโดยบันทึกคำพูดชื่อ ว/ด/ป แล้วให้เด็กไปเก็บผลงานของตนเองเมื่อทำกิจกรรมครบตาม ข้อตกลงแล้วให้เล่นเสรี
6. เมื่อใกล้หมดเวลาครูบอกให้เด็กๆช่วยกันเก็บอุปกรณ์และล้างมือ
7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการทำกิจกรรมและสิ่งที่เด็กเรียนรู้
สื่อ / อุปกรณ์
1. การวาดภาพด้วยสีเทียน
2. การวาดภาพด้วยสีน้ำ 3.การปั้น
4. การฉีดปะ
5. ทิชชูปั่น
6. จานกระดาษ
7. ไม้จิ้มฟัน
การประเมินผล
สังเกต
1. การทำกิจกรรม
2. การมีส่วนร่วม
3. ความมีระเบียบวินัย
4. ความรับผิดชอบ
บันทึกหลังการสอน
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น